Tưởng niệm ngày 22 tháng 8: Sẵn sàng cho một phép thử về quyền tự do tôn giáo

  • Liệu Việt Nam có ngăn cản công dân tham gia ngày tưởng niệm quốc tế năm nay?

BPSOS, ngày 17 tháng 8, 2022

http://machsongmedia.org

Tính đến nay, có hơn 50 nhóm hoặc cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam đã báo cho BPSOS biết là sẽ tổ chức tưởng niệm ngày 22 tháng 8: 23 hội thánh Tin Lành Tây Nguyên, 20 hương đạo Cao Đài, 8 địa điểm Công Giáo và 1 Chùa Phật Giáo. Trong đó, cộng đồng Vườn Rau Lộc Hưng đã đi đầu với buổi lễ tưởng niệm sớm, ngày 17 tháng 8.

Vuon_Rau_Loc_Hung_08-17-2022.jpg

Hình 1 -- Lễ tưởng niệm ở Vườn Rau Lộc Hưng, Sài Gòn, Việt Nam, ngày 17 tháng 8, 2022

Danh sách này đã được chuyển đến nhiều cơ quan LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Liên Minh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, các toà đại sứ ở Việt Nam, và một số tổ chức nhân quyền quốc tế để theo dõi hoặc tham dự. Một số toà đại sứ và toà tổng lãnh sự cho biết họ sẽ cử người đến tham dự sinh hoạt tưởng niệm của một số cộng đồng.

Chiếu theo nghị quyết của Đại Hội Đồng LHQ, bắt đầu năm 2019 hàng năm ngày 22 tháng 8 là Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Các Nạn Nhân của Các Hành Vi Bạo Lực trên Căn Bản Tôn Giáo hay Niềm Tin. Như quốc gia thành viên của LHQ, nhà nước Việt Nam có nghĩa vụ động viên, tạo phương tiện và bảo vệ công dân hưởng ứng.

Họ đã không làm vậy mà còn sách nhiễu, đe doạ rằng tổ chức tưởng niệm là vi phạm luật Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, Huyện Cư M’Gar, Tỉnh Đắk Lắk đã phạt tiền 3 người Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành vì tham gia tưởng niệm ngày 22 tháng 8 năm ngoái. Vụ việc này đang được sự quan tâm đặc biệt của LHQ và nhiều chính quyền như Hoa Kỳ, Anh, Hà Lan, Đức… Nhiều tổ chức quốc tế sẽ lên tiếng về thái độ lạ lùng này của nhà nước Việt Nam trong dịp ngày tưởng niệm năm nay.

“Thái độ của nhà nước Việt Nam đối với ngày này sẽ là thước đo thành tâm về tuân thủ các cam kết quốc tế, đặc biệt về quyền tự do tôn giáo hay niềm tin,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định. “Đây là điểm nổi bật vì Việt Nam đang ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.”

Theo Ts. Thắng, BPSOS và tổ chức Jubilee Campaign sẽ phối hợp phát biểu tại kỳ họp của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ vào tháng 9 tới đây và đã sẵn sàng để nêu các vụ việc nhà nước Việt Nam ngăn cản công dân hưởng ứng ngày tưởng niệm này mà do chính LHQ đề xướng với sự đồng thuận của tất cả các quốc gia, trong đó có Viêt Nam.

Vì phần lớn các buổi lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức ngày Chủ Nhật 21 tháng 8, BPSOS đã huy động đội ngũ chuyên viết báo cáo vi phạm theo dõi các diễn tiến ở những địa điểm kể trên để trình bày với quốc tế vào đúng dịp 22 tháng 8.

Trong ngày này sẽ có 2 cuộc hội luận quốc tế được tổ chức về chủ đề này. Ts. Thắng và Bà Loan Nguyễn, thuộc tổ chức Vận Động cho Đức Tin và Công Lý tại Việt Nam, sẽ phát biểu tại cuộc hội luận do Uỷ Ban LHQ của các tổ chức ngoài chính phủ cho tự do tôn giáo hay niềm tin. Cuộc hội luận thứ hai, do các nhân sự trong Ban Cố Vấn cho Liên Minh Quốc Tế cho Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin triệu tập. Liên minh này gồm 37 quốc gia cùng chung sức bảo vệ và phát huy tự do tôn giáo toàn cầu. Ts. Thắng là thành viên của Ban Cố Vân này.

Ngoài ra, Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, mà Ts. Thắng là thành viên của Ban Chỉ Đạo, cũng sẽ có buổi họp đặc biệt vào Thứ Hai, ngày 22 tháng 8, để đánh dấu ngày này. Đại Sứ Lưu Động Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Rashad Hussain sẽ tham gia và phát biểu. Buổi họp này không mở rộng.

Đồng hành cùng đồng bào trong nước, Đồng hành cùng đồng bào trong nước, sinh hoạt tưởng niệm hoặc dâng lễ cầu nguyện hiệp thông với Ngày Quốc Tế 22 tháng 8 sẽ được tổ chức tại một số cơ sở tôn giáo ở hải ngoại::

  • Thánh Thất Cao Đài Mountain View, Dallas, Texas
  • Church of The Reincarnation, University of Dallas, City of Irving, Texas
  • Cộng Đồng Đa Minh Ubon tại Thái Lan
  • Cộng Đồng Đan viện Xi Tô tại Thái Lan
  • Dòng truyền giáo Đa Minh Thái Lan
  • Giáo xứ St. Jonh Vianney, Louisville, Kentucky
  • Giáo xứ Thánh tử đạo San Antonio, Texas
  • GX Mẹ Việt Nam, Maryland
  • Linh Địa Đức Mẹ Lộ Đức , Pháp Quốc
  • DCCT Tỉnh Dòng Baltimore, Maryland
  • Mount Carmel Center, A Monastery and Retreat House, Dallas, Texas
  • Nhà hưu dưỡng St. Louis Tỉnh dòng Ngôi Lời Hoa Kỳ
  • Dòng Ngôi Lời, Bangkok, Thái Lan

Để tham gia 2 buổi hội luận tổ chức ngày 22 tháng 8, xin ghi danh:

  1. Hội luận “Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Nạn Nhân của Hành Vi Bạo Lực trên Căn Bản Tôn Giáo hay Niềm Tin -- Chuyển Lời Nói Thành Hành Động”: 11am – 12:30pm giờ miền Đông Hoa Kỳ. Ghi danh: Eventbrite or Zoom register. Người ghi danh sẽ nhận được đường link để vào dự.
  2. Hội luân “Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Nạn Nhân của Hành Vi Bạo Lực trên Căn Bản Tôn Giáo hay Niềm Tin -- “ trọng tâm Việt Nam: 2:15pm – 4:00pm giờ miền đông Hoa Kỳ. Ghi danh bằng cách gửi email cho: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Người ghi danh sẽ nhận được đường link để vào dự.

Cả 2 buổi hội luận sẽ được tường trình trực tuyến với phần dịch Việt ngữ tại trang https://www.facebook.com/VNFoRB.

Thông tin liên quan:

Quốc tế theo dõi thái độ của nhà nước Việt Nam về Ngày Quốc Tế 22 tháng 8
https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1845-quoc-te-theo-doi-thai-do-cua-nha-nuoc-viet-nam-ve-ngay-quoc-te-22-thang-8.html

Hưởng ứng Ngày Tưởng Niệm của LHQ cho Nạn Nhân bị Bạo Hành vì Lý Do Tôn Giáo: 22 tháng 8, 2022
https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1844-huong-ung-ngay-tuong-niem-cua-lhq-cho-nan-nhan-bi-bao-hanh-vi-ly-do-ton-giao-22-thang-8-2022.html

Hãy ủng hộ

Support our causes

Mach Song Media is a non-profit that promotes International Advocacy, Helping Refugees, and Building Civil Society. We're a non-profit and rely on community support to continue our mission of helping build a better world.

Help Today

Giới thiệu một số trang web