Những gì chúng ta đã đạt qua cuộc tổng vận động vừa qua

Lời chia sẻ với những đồng hương tham gia Ngày Vận Động Cho Việt Nam

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 14 tháng 7, 2015

http://machsongmedia.com

Cách đây đúng 4 tuần, ngày 18 tháng 6, khoảng 700 đồng hương đến từ 30 tiểu bang và nhiều quốc gia đã thực hiện cuộc tổng vận động nhân quyền và dân chủ cho 90 triệu đồng bào trong nước. Đây là cuộc vận động quy mô chưa từng có trong lịch sử 40 năm của người Việt tị nạn. Và chúng ta đã có những thành quả tức thì.

Những thành quả này có được là do tất cả quý vị đã đổ công lặn lội từ nhiều thành phố, nhiều tiểu bang đến Quốc Hội Hoa Kỳ vận động từng vị thượng nghị sĩ và dân biểu của mình. Sau đó, nhiều quý vị tiếp tục liên lạc hoặc gặp gỡ họ sau khi trở về địa phương.

Thành quả nhãn tiền

Thành quả rõ rệt nhất là Tổng Thống Obama đã nhận được thông điệp của chúng ta ngay trước khi tiếp đón Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam vào tuần qua. Một ngày trước cuộc tiếp xúc ấy, 7 Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ đã gởi văn thư yêu cầu TT Obama nêu 7 điều kiện nhân quyền để Việt Nam tham gia Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP):

(1)    Tôn trọng quyền của người lao động về lập nghiệp đoàn tự do và độc lập
(2)    Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về tự do tôn giáo
(3)    Cải tổ luật và các văn bản dưới luật nhằm xoá bỏ các điều khoản vi phạm nhân quyền
(4)    Trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm
(5)    Tôn trọng và chấp nhận sự hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự độc lập
(6)    Chấm dứt mọi hình thức buôn lao động và cưỡng bách lao động
(7)    Thiết lập cơ chế để giải quyết tình trạng cưỡng chiếm tài sản của công dân Hoa Kỳ

Văn thư này thể hiện 100% những gì chúng ta đã vận động trong ngày 18 tháng 6, không sai hoặc thiếu một điểm nào.


Bác Tony Thân, từ Boston, đi vận động nhân quyền cho Việt Nam… bằng xe lăn

Trong số 7 điều kiện, có 3 mũi nhọn chính: Quyền của người lao động, tự do tôn giáo và cải tổ khung luật. Chúng có tầm ảnh hưởng sâu và rộng lên toàn xã hội Việt Nam.

Điều quan trọng là cả 7 vị Thượng Nghị Sĩ đều thuộc Đảng Cộng Hoà và ủng hộ TPP. TT Obama trông cậy vào họ để thông qua TPP khi hoàn tất đàm phán. Ngoài ra, TNS Maria Cantwell cũng gửi riêng văn thư cho TT Obama với yêu cầu về nhân quyền tương tự. Bà là một trong số ít Thượng Nghị Sĩ Đảng Dân Chủ ủng hộ TPP.

Bản tuyên bố chung giữa TT Obama và Ông Nguyễn Phú Trọng vào ngày 7 tháng 7 đã nhấn mạnh cả 3 mũi nhọn chính của cuộc tổng vận động của chúng ta: quyền của người lao động, quyền tự do tôn giáo, và cải tổ khung luật.

Dùng tư thế công dân Hoa Kỳ, chúng ta đã ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam.


Anh Hải Minh, từ Atlanta, cũng đi xe lăn để vận động nhân quyền cho Việt Nam

Tù nhân lương tâm được quan tâm

Chúng ta vận động cho những đổi thay lớn nhưng không quên những nhà đấu tranh đang ở trong tù. Hồ sơ vận động của mỗi phái đoàn đều kèm danh sách tù nhân lương tâm để kêu gọi dân biểu và thượng nghị sĩ “kết nghĩa” (hay đỡ đầu). Khi kết nghĩa, vị dân biểu hay thượng nghị sĩ sẽ tìm mọi cách để can thiệp đòi tự do cho người tù lương tâm của mình cho bằng được. Ngay sau cuộc tổng vận động của chúng ta, thêm một số vị dân biểu và thượng nghị sĩ đồng ý kết nghĩa với tù nhân lương tâm trong danh sách.

Phương thức “kết nghĩa” này nằm trong chiến dịch “Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam” do BPSOS phát động tháng 7 năm 2013. Đây là cách để cài vấn đề tù nhân lương tâm vào với TPP: Rất khó cho các vị dân biểu hay thượng nghị sĩ ủng hộ cho Việt Nam tham gia TPP khi người tù lương tâm mà họ hết nghĩa vẫn ở trong tù. Đây là yếu tố làm cho danh sách tù nhân lương tâm giảm hẳn trong 2 năm qua. Tôi tin rằng từ giờ đến cuối năm, danh sách này sẽ giảm thêm đáng kể.



Ba thế hệ cùng đi vận động cho quê hương

Đột phá về ý thức

700 người -- 5 năm trước làm gì chúng ta dám nghĩ sẽ có đội ngũ “vận động hành lang” người Mỹ gốc Việt đông đảo đến vậy. Thực ra là hơn vậy vì có những người đã tham gia các năm trước nhưng lần này không thể tham gia; họ tiếp tục yểm trợ bằng cách liên lạc với các vị dân biểu và thượng nghị sĩ đã quen biết để gởi gắm phái đoàn có mặt. Nếu trước 1975 chúng ta có chừng 1/10 con số này thì có lẽ số phận của Việt Nam Cộng Hoà đã đổi khác.

Quý vị là những người tiên phong trong việc chuyển đổi ý thức: Khẳng định vị thế công dân Hoa Kỳ của mình và dùng vị thế ấy để ảnh hưởng chính sách Hoa Kỳ đối với Việt Nam. Đây là một bước quan trọng để khai dụng sở trường của mình và nhắm vào sở đoản của đối phương. Sở trường của chúng ta là tư thế công dân. Sở đoản của chế độ cộng sản là họ đang cầu cạnh Hoa Kỳ.



Phái đoàn Michigan cùng với Dân Biểu Sandy Levin

Đột phá về cách thức

Thay vì chỉ giao dịch với số nhỏ các vị dân cử vốn đã ủng hộ mình, chúng ta xông xáo đến gặp các nhà lập pháp chưa ủng hộ hoặc có khi chống lại mình để kéo họ về phía chúng ta. Trong ngày 18 tháng 6 đã có gần 150 cuộc tiếp xúc như vậy.

Tôi không tham dự được hết mà chỉ nhập phái đoàn Washington và rồi phái đoàn Michigan. TNS Maria Cantwell của Washington sửng sốt khi nghe lời tường thuật của một giáo dân Cồn Dầu vừa đến Hoa Kỳ định cư từ Thái Lan mới được một tháng rưỡi. Trong 6 tháng 9 ngày bị giam cầm, ngày nào anh ấy cũng bị tra tấn từ sáng đến tối với áo quần đẫm máu. TNS Cantwell lấy hai tay ôm đầu, bày tỏ sự bàng hoàng ngoài mức tưởng tượng. Sau đó Bà đã quay sang vị phụ tá lập pháp, nói: "Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để chấm dứt tình trạng này." Trước đó TNS Cantwell không biết gì mấy về các vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Cũng vậy, khi gặp phái đoàn Michigan, DB Sandy Levin đã đặt rất nhiều câu hỏi để tìm hiểu sâu vào vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Cuối buổi họp, Ông chỉ định một nhân viên lập pháp làm việc thường xuyên với phái đoàn Michigan, qua anh trưởng phái đoàn.

Nhờ cách thức xông xáo này, trong 4 năm chúng ta đã tiếp xúc với đa số các nhà lập pháp ở Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ. Chưa bao giờ lại có nhiều vị dân biểu và thượng nghị sĩ am tường và lên tiếng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam như vậy.

Đó là lý do thời gian gần đây chúng ta thấy danh sách tù nhân lương tâm đã ngắn bớt và một số cộng đồng tôn giáo độc lập ở trong nước cũng bớt bị đàn áp bởi chính quyền.

 


Phái đoàn Washington cùng với TNS Maria Cantwell -- phần lớn là mượn người từ các phái đoàn khác

Sự tham gia của giới trẻ

Chiều Thứ Tư 17 tháng 6, tại bữa cơm chiều để chuẩn bị cho cuộc tổng vận động vào ngày hôm sau, một vị trong phái đoàn đến từ Kansas tỏ ý ngạc nhiên khi thấy có người trẻ tham gia. Tôi nói với chị ấy: “Ngày mai chị sẽ thấy rất đông người trẻ, kể cả những sinh viên và thậm chí một số em học sinh trung học.” Tôi không biết ngay lúc ấy chị ấy có tin mình không.

Ngày hôm sau, tại buổi họp khoáng đại để chuẩn bị “xuất quân”, khi những người trẻ lên phát biểu thì các cô, các chú, các bác vỗ tay cổ võ liên tục. Những người rất trẻ này nói tiếng Anh tiếng Việt lưu loát, am tường vấn đề nhân quyền, và có bản lãnh vững chãi.

Vinh Phan, đại diện phái đoàn San Antonio, phát biểu tại buổi họp khoáng đại (ảnh Richard Mai)

 

Khi di chuyển giữa những buổi họp, dọc các hành lang tôi gặp nhiều phái đoàn đi ngược đi xuôi, gồm những bác cao niên lẫn với nhiều em rất trẻ. Hai, ba thế hệ cùng nhau đi vận động cho dân tộc. Còn hình ảnh nào thân thương và cao thượng hơn!

Không phải tự dưng mà giới trẻ xuất hiện. Chúng ta phải có kế hoạch để lôi cuốn và đào tạo họ.

Năm 2010 tôi đi khắp Hoa Kỳ để tìm những người trẻ có lòng. Năm 2011 khoảng 200 người trẻ ấy đã đến với nhau tại Hội Nghị Toàn Quốc của Lãnh Đạo Người Mỹ Gốc Việt. Qua năm sau nhiều người trong số họ làm chủ lực trong cuộc tổng vận động Quốc Hội lần thứ nhất. Và mỗi năm số người trẻ lại tăng lên. Năm nay họ chiếm đa số trong số 700 người tham gia cuộc tổng vận động.


Cô Hằng Trần, Nghị viên và Phó Thị Trưởng Morrow City, trưởng phái đoàn Georgia (ảnh Richard Mai)

Công thức tạo đoàn kết

Chúng ta không kêu gọi khơi khơi, không lý lẽ suông mà bắt tay thực hiện sự đoàn kết. 700 người phần lớn chưa biết nhau đã dốc hết sức mình và hỗ trợ nhau để hoàn thành sứ mạng chung: tranh thủ sự ủng hộ của từng vị dân biểu và thượng nghị sĩ một để cài điều kiện nhân quyền vào cuộc đàm phán TPP.

Mỗi phái đoàn đều tự thành lập, tự điều hành, tự tổ chức, tự tiếp xúc với dân biểu và thượng nghị sĩ của mình. Nhưng mọi phái đoàn đều phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng do ban tổ chức đề ra mục tiêu cụ thể và công tác rõ ràng, cũng như cung cấp tài liệu và hướng dẫn nội dung và cách thức phát biểu khi gặp các dân biểu và thượng nghị sĩ.

Vì cùng mục tiêu nên mọi người cầu mong và hỗ trợ cho nhau thành công. Chẳng hạn, đến giờ đi gặp TNS Cantwell, phái đoàn của tiểu bang Washington chỉ vỏn vẹn có một người. Lập tức phái đoàn Houston và phái đoàn North Carolina đã cho “vay” tổng cộng 6 người; ban tổ chức bổ sung thêm 2 người chuyên về TPP để thành một phái đoàn hùng hậu. Nhiều phái đoàn khác cũng vậy.

Tinh thần “chị ngã em nâng” trở thành rất tự nhiên giữa 700 con người cùng tâm huyết, cùng mục tiêu dù thoạt đầu xa lạ với nhau.

Buổi họp khoáng đại sáng ngày 18 tháng 6, 2015

Những bước kết tiếp

Cuộc đàm phán TPP sẽ đạt cao điểm trong 6 tháng tới đây và, theo lịch trình của Hành Pháp Obama, sẽ hoàn tất vào cuối năm nay để chuyển cho Quốc Hội biểu quyết. Quốc Hội có thể sẽ biểu quyết vào tháng 4 sang năm.

Để chặn trước, tháng 10 này chúng ta sẽ vận động các dân biểu và thượng nghị sĩ đồng cảnh báo TT Obama rằng Việt Nam phải có những bước nhượng bộ đáng kể về nhân quyền trước khi đàm phán TPP hoàn tất. Muốn gây ảnh hưởng chúng ta sẽ phải vận động khoảng 100 dân biểu và 20 thượng nghị sĩ cùng lên tiếng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn quý vị cách thức vận động tại địa phương của mình.

Và chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc tổng vận động năm 2016, sẽ được thực hiện vào tháng 3, trước thời điểm mà Quốc Hội biểu quyết về TPP.

Kết luận

Trong 4 năm qua, chúng ta đã thay đổi hẳn phương cách tranh đấu. Chúng ta đã vào tận bên trong guồng máy lập pháp – nơi làm chính sách, và dùng thế công dân và cử tri của mình để vận động Quốc Hội Hoa Kỳ đòi hỏi Việt Nam nhượng bộ nhân quyền. Phương cách này có hiệu quả thấy rõ và tức thì. Chúng ta cũng đã cùng nhau đào tạo được một lực lượng vận động Quốc Hội ngày càng đông, càng hiệu quả và càng lan rộng. Và chúng ta đã chứng minh công thức “đoàn kết” mà trước đến giờ nhiều người kêu gọi nhưng chưa thực hiện được.

Phái đoàn North Carolina, phần lớn là giáo dân Cồn Dầu, với TNS Thom Tillis

Bài liên quan:

Văn thư gởi TT Obama:
http://www.rubio.senate.gov/public/index.cfm/press-releases?ID=f906b0e9-3b80-49fb-9d32-5af8726dfe65

Tổng vận động Quốc Hội Hoa Kỳ: Quy mô chưa từng có
http://www.machsongmedia.com/chinhtri/vandechinhsach/997-tng-vn-ng-quc-hi-hoa-k-quy-mo-cha-tng-co.html

Điều Kỳ Diệu Thứ Ba
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=3018

3 bước cho dân chủ
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=3002