Xã hội dân sự Việt Nam sẽ “gặp”các nhà Lập Pháp Hoa Kỳ

Thông điệp từ Quốc Hội Hoa Kỳ đáp trả chuyến công du Việt Nam của TT Obama

Mạch Sống, ngày 2 tháng 6, 2016

http://machsongmedia.com

Như là một sinh hoạt của Ngày Vận Động Cho Việt Nam vào 23 tháng 6 tới đây, một số dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ đối thoại trực tiếp với nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự và chức sắc tôn giáo độc lập ở Việt Nam.

“Lắng nghe tiếng nói của xã hội dân sự và cộng đồng tôn giáo Việt Nam, các thành viên của Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ có thêm cơ sở cho các quyết định chính sách đối ngoại với Việt Nam,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích.

Ông cũng là phát ngôn nhân của Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ, mạng lưới của những người chủ trương dùng quốc tế vận để yểm trợ cho công cuộc đấu tranh nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam. Liên Minh này cùng với BPSOS đồng tổ chức Ngày Vận Động Cho Việt Nam trong 3 ngày 22-24 tháng 6 tới đây.

Trong những ngày qua BPSOS đã làm việc với văn phòng của Dân Biểu Christopher Smith, Chủ Tịch tiểu ban về nhân quyền của Hạ Viện Hoa Kỳ, để thực hiện buổi họp có một không hai này.


Các dân biểu lắng nghe tiếng nói của LM Phan Văn Lợi từ Việt Nam tại Ngày Vận Động Cho Việt Nam 2014, ngày 25/03/2014 (trang mạng của Quốc Hội HK)

“Đây lá cách mà chúng tôi đáp trả sự việc chính quyền Việt Nam ngăn cản các nhà hoạt động xã hội dân sự độc lập để họ không thể dự buổi họp với Tổng Thống Obama ở Hà Nội và ở Sàigòn vừa rồi,” Ts. Thắng nói. “Nay họ sẽ nói chuyện trực tiếp với các nhà Lập Pháp Hoa Kỳ.”

Bằng phương tiện tin học, buổi đối thoại sẽ được thực hiện qua phương tiện trực tuyến vào sáng ngày 23 tháng 6 tới đây. Các vị dân biểu và thương nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ có mặt tại Kennedy Caucus Room ở Thượng Viện Hoa Kỳ.

Các phái đoàn đến Quốc Hội vận động trong ngày này sẽ được mời tham dự và theo dõi trực tiếp, cũng như tham gia phần phát biểu ý kiến hay đặt câu hỏi với các vị dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ hay với người ở trong nước.

Mọi người ở xa đều có thể theo dõi qua trang: https://www.facebook.com/VNAdvocacyDay/ . Những ai muốn cho ý kiến qua phần “chat” của Facebook  thì cần ghi danh làm “fan” của trang Facebook này. Đây là trang Facebook của Ngày Vận Động Cho Việt Nam.

“Từ giờ đến ngày 23 tháng 6, chúng tôi sẽ trình chiếu một số sinh hoạt chuẩn bị để mọi người có thể làm quen với việc theo dõi qua Facebook,” Ts. Thắng nói. “Và ngày 22 tháng 6 sẽ có buổi điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ về tình trạng đàn áp tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam; buổi điều trần này cũng sẽ được trình chiếu trực tiếp qua Facebook.”

Các đề tài mà một số nhà Lập Pháp Hoa Kỳ muốn lắng nghe trực tiếp từ người dân ở Việt Nam bao gồm:

-          Thảm hoạ môi sinh đang diễn ra ở Việt Nam

-          Cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội và hội đồng nhân dân vừa qua

-          Hiện trạng của các tôn giáo

-          Tình trạng bắt người, giam người và tra tấn ở Việt Nam

-          Quan điểm về TPP và hợp tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam

-          Quyền tự do biểu đạt, tụ họp và lập hội

-          Vân vân

Để chuẩn bị cho buổi đối thoại trực tuyến sắp đến, văn phòng DB Smith cùng với BPSOS sẽ phối hợp với VICSON và Bàn Tròn Đa Tôn Giáo.


Huỳnh Thục Vy phát biểu tại Quốc Hội Hoa Kỳ trong Ngày Vận Động Cho Việt Nam 2014, ngày 26/03/2014 (ảnh BPSOS)

VICSON là viết tắt tên tiếng Anh của Mạng Lưới các Tổ chức Xã hội Dân sự Độc lập.  Trang Facebook của VICSON: https://www.facebook.com/Vicson-M%E1%BA%A1ng-l%C6%B0%E1%BB%9Bi-c%C3%A1c-T%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-XHDS-%C4%90%E1%BB%99c-l%E1%BA%ADp-230258460673406/?fref=ts

Bàn Tròn Đa Tôn Giáo là tên gọi tắt của Bàn Tròn Tự do Tôn giáo hay Niềm tin Việt Nam, với trang Facebook: https://www.facebook.com/B%C3%A0n-tr%C3%B2n-%C4%91a-T%C3%B4n-gi%C3%A1o-Vi%E1%BB%87t-Nam-1705855266364426/?fref=ts

“Tôi kêu gọi đồng bào chuyển tin rộng rãi ở trong và ngoài nước để mọi người có thể theo dõi buổi họp sắp đến giữa các nhà Lập Pháp Hoa Kỳ và các tiếng nói độc lập ở Việt Nam,” Ts. Thắng nhắc nhở.

Ông cũng nhắc nhở những ai dùng Facebook thì hãy ghi danh “like” trang https://www.facebook.com/VNAdvocacyDay/ để có thể đóng góp ý kiến tại buổi họp này.

Các đồng hương có ý định đến Washington DC để tham gia cuộc tổng vận động Quốc Hội ngày 23 tháng 6 tới đây, xin ghi danh tại: http://cfdvn.org/

Ngày Vận Động Cho Việt Nam thuộc bước 3 trong kế hoạch tổng vận động năm 2016 mà BPSOS cùng với Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ đề ra đầu năm nay. Bước 1 và bước 2 nhắm vào Hành Pháp Hoa Kỳ  trước chuyến chuyến công du Việt Nam của TT Obama. Mục đích của bước 3 là vận động Quốc Hội dùng quyền lập pháp để ảnh hưởng chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam vì chuyến công du ấy đã không đạt được những kết quả mong muốn về nhân quyền.

Bài liên quan:

Họp Báo ở Quốc Hội: Việt Nam hãy trả tự do lập tức cho Nancy Nguyễn
http://machsongmedia.com/vietnam/danchu/1105-2016-05-24-22-51-55.html

Vận động bước 2 vừa hoàn tất: Một số thành quả ban đầu
http://machsongmedia.com/vietnam/danchu/1100-2016-05-20-19-18-59.html