Lộ đường dây bắt cóc phụ nữ và trẻ em Việt để bán sang Trung Quốc

Nạn nhân thoát được về nhà và lên tiếng tố giác

Mạch Sống, ngày 25 tháng 8, 2015

http://machsongmedia.com

Hôm nay, một thiếu nữ bị bắt cóc cách đây 4 năm khi mới 13 tuổi vừa trốn về được với gia đình và đã mạnh dạn tố cáo nhóm thủ phạm chuyên bắt cóc và buôn bán các thiếu nữ và phụ nữ Việt sang Trung Quốc.

Ba nạn nhân cùng xóm, ảnh chụp năm 2011


Tháng 3 năm nay, gia đình của nạn nhân bắt liên lạc được với Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu (CAMSA), là chương trình chống buôn người do BPSOS phối hợp, để cầu cứu.

Trong 5 tháng qua CAMSA đã làm việc với tổ chức VETO! ở Đức để tìm cách giải cứu cho cô Minh, nay đã 17 tuổi.

“Giải cứu nạn nhân ở Trung Quốc là một thách đố lớn, cho nên chúng tôi đã tính nhiều giải pháp khác nhau”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc và Chủ Tịch BPSOS, nhận định. “Chúng tôi đã sẵn sàng để lôi kéo một số cơ quan Hoa Kỳ và quốc tế nhập cuộc khi cần thiết.”

Cô Lý Thị Minh, người dân tộc H’Mông, bị bắt cóc và bán sang Tàu cùng với hai người cùng quê: Lý Thị Sua, lúc ấy 14 tuổi, và Lý Thị Sinh, 20 tuổi. Họ là cư dân ở Xóm Khuổi Vin, Xã Lý Bôn, Huyện Bảo Lâm, Tỉnh Cao Bằng.

Ngày 28 tháng 4, năm 2011, các thiếu nữ này được một thanh niên khoảng 22 tuổi tên Lò Văn Hiền và 2 người đàn ông rủ đi tham dự lễ hội chợ Tình tại chợ Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Họ bị bọn này đánh thuốc mê và đưa sang Trung Quốc bán.

Chúng bán mỗi cô gái đến một nơi khác nhau để làm vợ cho người Trung Quốc. Vì xinh xắn, Lý Thị Minh có người mua trước rồi đến Lý Thị Sinh.

Riêng Lý Thị Sua được giữ tại nhà của tay buôn người Sùng Sái Lự, người H’Mông quốc tịch Trung Quốc, để chờ đem bán. Một tuần sau, Sua trốn thoát và lần theo con suối và đường mòn đi tìm gặp công an. Công an Trung Quốc đưa về biên giới nhưng không bàn giao cho công an Việt Nam; họ dặn Sua khai báo là tự mình tìm đường đi về.

Về đến nhà, Sua nhiều lần làm đơn tố cáo thủ phạm và cầu cứu công an Việt Nam tìm cách giải cứu cho Lý Thị Sinh và Lý Thị Minh. Công an tỏ vẻ không quan tâm. Năm 2012 Sua truy ra được Lò Văn Hiền và tố cáo hắn với công an Huyện Bảo Lâm. Công an bắt giữ nhưng sau đó lại trả tự do cho Hiền với lý do “không phạm tội”.

Cuối tháng 3, 2015, Lý Thị Minh, nay đã 17 tuổi, nhờ một cô dâu Việt Nam ở Trung Quốc liên lạc chuyển số điện thoại của cô về gia đình để cầu cứu.

Gia đình đến gặp Lý Anh Cư là đội trưởng đội phòng chống tệ nạn xã hội thuộc công an Huyện Bảo Lâm để yêu cầu giải cứu cho Lý Thị Minh. Ông ta trả lời, “biết được còn sống là mừng lắm rồi”.

Rồi ông ta động viên: “Lý Thị Minh đã có chồng có con rồi; khi con lớn chồng sẽ đưa về Việt nam thăm bố mẹ thôi”.

Ông ta cho biết công an không có cách giúp đỡ. Ông hướng dẫn thân nhân của Minh đến phòng công an xuất nhập cảnh làm giấy thông hành để tự đi sang Trung Quốc tìm Lý Thị Minh.

Lý Thị Minh đã tự mình tìm đường về lại Việt Nam và về đến nhà ngày 22 tháng 7, 2015.

“Trong suốt thời gian đó, chúng tôi giữ liên lạc thường xuyên với gia đình của Lý Thị Minh để theo dõi từng diễn tiến”, Ts. Thắng chia xẻ. “Điều mà chúng tôi băn khoăn là nếu làm lớn chuyện, nạn nhân có thể bị bại lộ và bị dấu ở một nơi không ai có thể tìm ra.”

Nay nạn nhân đã an toàn trong sự bảo bọc của gia đình, Ts. Thắng cho biết là Liên Minh CAMSA cùng với tổ chức VETO! sẽ vận động quốc tế để áp lực chính quyền hai nước Việt Nam và Trung Quốc giải cứu cho nạn nhân còn sót lại là Lý Thị Sinh.

“Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã giải cứu được đôi trường hợp thiếu nữ Việt bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc”, Ts. Thắng nói. “Con số nạn nhân có thể lên đến vài chục nghìn.”

Theo 2 cô Sua và Minh, riêng trong Xã Lý Bôn khoảng trên dưới 20 phụ nữ đã bị mất tích, và cứ 1, 2 tháng lại xảy ra phụ nữ mất tích.

"Chúng tôi đang tìm biện pháp để thông tin cho đồng bào ở những vùng hay xảy ra tình trạng bắt cóc trẻ em và phụ nữ để thân nhân của các nạn nhân biết cách liên lạc và cung cấp thông tin cho chúng tôi”, Ts. Thắng cho biết. “Chúng tôi cầu mong các báo chí trong và ngoài nước giúp đỡ trong việc đưa tin.”

Bài liên quan:

Chống buôn người tận gốc -- những thành tựu đáng kể
http://www.machsongmedia.com/vietnam/chong-buon-nguoi/1017-camsa-li-tri-an-gi-cac-mnh-thng-quan.html

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, viết tắt là CAMSA (Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia) trong tiếng Anh, hiện gồm 4 tổ chức thành viên: BPSOS, Liên Hội Người Việt Canada, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (Đức), và Tenaganita (Mã Lai). Mọi đóng góp yểm trợ cho Liên Minh CAMSA, xin đềcho và gởi về:

BPSOS/CAMSA
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 – USA

Mọi đóng góp sẽ được miễn trừ thuế theo luật thuế Hoa Kỳ.