BPSOS: Vận động chế tài theo luật Magnitsky là một trọng tâm cho năm 2021

Khởi đầu với Liên Âu và hồ sơ của Bộ Trưởng Công An Tô Lâm

Mạch Sống, ngày 14 tháng 1, 2021

http://machsongmedia.org

Ngay tuần đầu của năm 2021 BPSOS đã cùng với một tổ chức luật gia quốc tế có trụ sở chính ở Âu Châu bắt đầu vận động chính quyền Liên Âu áp dụng luật chế tài mới ban hành lên một số giới chức Việt Nam.

Ngày 7 tháng 12 năm 2020, Liên Âu đã thông qua luật chế tài tương tự Luật Magnitsky Toàn Cầu của Hoa Kỳ nhằm trừng phạt các thủ phạm vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.

“Họ dự trù sẽ công bố danh sách chế tài đầu tiên nội trong 3 tháng đầu năm nay,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói.

Trong khi đó, vì Hành Pháp Hoa Kỳ đang trong giai đoạn chuyển tiếp, việc quyết định chế tài có thể sẽ phải chờ đến giữa hoặc cuối năm.

Targeted sanctions To Lam et al

Hồ sơ đầu tiên được chuyển đến bộ phận hữu trách của Liên Âu bao gồm Bộ Trưởng Công An Tô Lâm và 2 thuộc cấp: Trung Tướng Đường Minh Hưng, người chỉ huy vụ bắt cóc Ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức tháng 7 năm 2017, và Thượng Tá Đặng Việt Quảng, người hạ sát cụ Lê Đình Kình trong cuộc tấn công vào thôn Hoành, Đồng Tâm tháng 1 năm 2020.  

Theo Ts. Thắng, hồ sơ này được chọn đầu tiên vì 2 yếu tố. Thứ nhất, nó liên quan đến hành vi tội phạm của Bộ Công An ngay tại Âu Châu và Ông Tô Lâm bị tình nghi có mặt trong chuyến bay chở Ông Trịnh Xuân Thanh từ Slovakia sang Nga rồi về Việt Nam. Thứ hai, vụ tấn công giết người ở Đồng Tâm được sự chú ý đặc biệt của quốc tế và của nhiều toà đại sứ Âu Châu ở Hà Nội.

Hồ sơ cũng bao gồm vụ bắt cóc Ông Trương Duy Nhất ở Thái Lan. Mặc dù có dấu hiệu vụ bắt cóc này do Tổng Cục 2 của Quân Đội thực hiện nhưng Bộ Công An đã ký lệnh bắt.

BPSOS kêu gọi người Việt ở Âu Châu tiếp tay bằng cách vận động các nghị sĩ đại diện quốc gia mình tại Quốc Hội Âu Châu lên tiếng ủng hộ cho quyết định chế tài. Để tiện cho bất kỳ ai muốn tiếp tay vận động, BPSOS đã soạn sẵn tài liệu tóm tắt: https://dvov.org/wp-content/uploads/2021/01/Summary-information-for-recommendation-of-Magnitsky-like-sanctions-against-To-Lam-et-al.pdf

BPSOS cũng kêu gọi đồng hương ở Canada và Anh, 2 quốc gia đã có luật chế tài Magnitsky, tiếp tay vận động chính quyền sở tại áp dụng biện pháp chế tài lên các giới chức thuộc Bộ Công An kể trên.

Bộ hồ sơ đầy đủ, gồm 20 trang, sẽ được gửi trực tiếp đến các nghị sĩ và giới chức chính quyền nào muốn có thêm thông tin. Một số thông tin trong hồ sơ này chưa tiện để phổ biến rộng ra ngoài.

“Vì nhiều quốc gia đã có luật chế tài Magnitsky, người Việt trên thế giới tự do nay có thể phối hợp hành động với nhau để cùng khai thác vũ khí bảo vệ nhân quyền hiệu nghiệm này,” Ts. Thắng kêu gọi.

Có nhiều triển vọng Úc sẽ thông qua Luật Magnitsky nội trong năm nay. Hiện cũng có nỗ lực thúc đẩy dự luật tương tự ở Quốc Hội Nhật.

“Chúng tôi sẽ nộp thêm khoảng 12 bộ hồ sơ nữa trong vài tháng tới đây,” Ts. Thắng cho biết. “Các hồ sơ này đều đã được soạn nhưng cần cập nhật thông tin.”

Trong 4 năm qua, BPSOS đã nộp 7 bộ hồ sơ đề nghị chế tài theo Luật Magnitsky Toàn Cầu và 5 bộ hồ sơ đề nghị chế tài theo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.  

Nếu cần hướng dẫn cách tiếp cận các cơ quan hữu trách ở các quốc gia thành viên Liên Âu, Canada hoặc Anh, xin liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Thông tin liên quan:

Thông tin liên lạc của nghị sĩ tại Quốc Hội Âu Châu: https://www.europarl.europa.eu/meps/en/home