Video: Hành trình phục hưng Đạo Cao Đài 1926

 

Mạch Sống, ngày 16 tháng 9, 2021

http://machsongmedia.org

Sau năm 1975, Nhà nước Cộng sản Việt Nam Nam đã áp dụng một loạt các chính sách nhằm khống chế, đàn áp thậm chí triệt tiêu một số tôn giáo tại Việt Nam. Nhiều cơ sở và các nơi thờ tự của nhiều tôn giáo đã bị tịch thu, đập phá và chiếm hữu trái phép.

Đạo Cao Đài, được khai sáng từ năm 1926, cũng đã phải chịu chung số phận như các tôn giáo khác. Trên một khía cạnh nào đó, Nhà nước Cộng sản Việt Nam Nam đã áp dụng những phương thức đàn áp thô bạo nhất nhưng cũng tinh vi nhất nhằm tiêu diệt Đạo Cao Đài 1926 .
Quy mô nhất phải nói đến việc lập ra chi phái 1997, với mục đích xóa sổ Đạo Cao Đài chính thống 1926 và qua mặt thế giới để họ tưởng rằng chi phái này chính là Đạo Cao Đài thuần túy.

Dưới sự bảo hộ của chính quyền địa phương cũng như Ban Tôn Giáo trung ương, chi phái 1997 này đã chiếm hữu Tòa Thánh Tây Ninh, gần hết 300 Thánh Thất và Điện Thờ của Đạo Cao Đài 1926, nhiều lần bằng bạo lực với sự trợ lực của các lực lượng vũ trang Việt Nam. Các tín đồ Đạo Cao Đài 1926 đã bị đàn áp khốc liệt và chỉ còn một số nhỏ rút về thực hành các nghi lễ tôn giáo tại gia. Mặc dù thế, các việc hành lễ trong phạm vi riêng tư ấy vẫn luôn bị sách nhiễu. Đạo Cao Đài 1926 tưởng chừng như đã nằm ở bên bờ vực thẳm của sự diệt vong.

Tuy nhiên, như một cơ duyên đã được định sẵn, một số tín đồ Đạo Cao Đài 1926 đã kết nối được với tổ chức BPSOS, qua đó họ học hỏi được những kiến thức căn bản về quyền tự do tôn giáo chiếu theo luật Việt Nam cũng như luật quốc tế. Ngoài ra, BPSOS đã giúp họ khai thác kế hoạch kết nối trong - ngoài và tạo được ba kết nối quan trọng sau đây:

Thứ nhất là kết nối được với một số thân hữu quan tâm đến sự sống còn của Đạo Cao Đài nguyên thủy. Nhờ mối quan hệ này, tín đồ Đạo Cao Đài 1926 trong nước đã bắt kịp kỹ năng về máy vi tính và truyền thông để chia sẻ những thông tin xác thực đến đồng đạo thay vì trước đây chỉ có một luồng thông tin duy nhất bị khống chế bởi chi phái 1997 và nhà nước.

Cũng qua sự giới thiệu của BPSOS, các nhóm tín đồ Cao Đài 1926 tại quốc nội đã thiết lập mối quan hệ thứ hai; đó là kết nối với các nhân viên lãnh sự quán các nước tự do phương Tây để trình bày về vấn nạn tôn giáo của mình vẫn đang bị đàn áp.

Mối nối kết thứ ba cũng quan trọng không kém, đó là việc kết hợp cộng tác trong những dự án với các tổ chức phi chính phủ ngoại quốc nhằm xây dựng nội lực và phát triển cho một số cộng đồng tôn giáo tại địa phương.

Với tinh thần kiên trung và sự bền chí, một số tín đồ Đạo Cao Đài 1926 đã thành công trong việc đẩy lùi sự đàn áp của chi phái 1997 cũng như của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Họ đã đặt được nhiều mối quan hệ mật thiết với các Tòa Lãnh Sự của thế giới tự do Phương Tây, đặc biệt là Tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ.

Chỉ trong vòng 6 năm, hành trình phục hưng Đạo Cao Đài 1926 đã khởi sắc mạnh mẽ. Video kèm theo đây đã tóm tắt những khó khăn và thử thách ban đầu trên bước đường xây dựng nội lực và tạo thế cũng như những thành quả đạt được của nhóm tín đồ Cao Đài 1926 cho đến ngày hôm nay. Video này cũng được phát hành nhằm chia sẻ đến các cộng đồng tôn giáo khác để từ đó họ cũng có thể khai thác các kế hoạch kết nối trong, ngoài để tự phát triển nội lực và giành lại quyền tự do tôn giáo của mình ngay trên đất nước Việt Nam.

Xem mời video: