Hội Phữ Nữ Nhân Quyền Việt Nam tham gia hội thảo về XHDS

LTS - Một đất nước muốn có được một nền dân chủ bền vững, thì đất nước đó phải có nhiều tổ chức xã hội dân sự vững mạnh. Trên khía cạnh này, các chị em phụ nữ Việt Nam đã đóng một vai trò tiên phong rất ngoạn mục. Bị đàn áp, họ kiếm đến nhau để thành lập Hội Phữ Nữ Nhân Quyền Việt Nam nhằm bảo vệ quyền lợi cho các chị em phụ nữ. Bị cấm đoán, họ vẫn khéo léo tìm cách vô hiệu hóa vòng kềm tỏa của nhà nước để hoạt động rộng lớn hơn và hữu hiệu hơn. Trong một cuộc hội thảo với chủ đề "Thử thách và cơ hội trong việc phát triển xã hội dân sự Việt Nam", tại trụ sở Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 1 tháng 2 năm 2017, một người đại diện cho hội PNNQVN đã chia sẻ kinh nghiệm và tâm tình qua bài viết sau đây.


Kính thưa quý vị quan khách, trong khuôn viên của Quốc Hội Hoa Kỳ ngày hôm nay.

Thật là niềm vinh dự cho tôi có cơ hội trình chịy với quý vị quan tâm về tình hình của hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam (PNNQVN) mà tôi là một thành viên trong khuôn viên của Quốc Hội Hoa Kỳ ngày hôm nay.

Vào tháng 11 năm 2013, một nhóm phụ nữ tranh đấu cho nhân quyền đã tập họp lại và quyết định thành lập một tổ chức Xã Hội Dân Sự (XHDS) độc lập lấy tên là Hội PNNQVN, nhằm mục đích bảo vệ nhân quyền, đặc biệt là quyền phụ nữ tại Việt Nam. Nhiều thành viên của chúng tôi vốn là tù nhân lương tâm, dân oan và các nạn nhân bị tra tấn và bạo hành bởi nhân viên công lực. Nhà cầm quyền Việt Nam không công nhận tổ chức của chúng tôi, chính vì thế Hội PNNQVN nằm ngoài vòng pháp luật của họ. Những thành viên cốt lõi của hội có khả năng về Anh ngữ được chú ý đặc biệt và liệt vào danh sách cấm xuất cảnh.

Để giúp các hội viên tại Việt Nam, chúng tôi thành lập nhóm kết nghĩa tại hải ngoại vào năm 2015. Hội cũng có thành viên đại diện tại Hoa Kỳ, Gia Nã Đại và Thái Lan để giúp cho các thành viên tại Việt Nam tiếp cận với các cộng đồng quốc tế, và đặc biệt là có thể thay mặt các thành viên tại quốc nội tham gia các cuộc hội thảo và diễn đàn Người Dân trong vùng Đông Nam Á và quốc tế khi các chị em trong nước bị nhà cầm quyền Việt Nam cấm cản xuất cảnh.

Hội chúng tôi là tổ chức XHDS Việt Nam duy nhất và đầu tiên được kết nạp làm thành viên của FORUM-ASIA và Mạng Lưới Dân Chủ Á Châu vào tháng 1 năm 2016.

Nhờ vào sự nối kết này chúng tôi đã giúp thành viên của hội tiếp cận và tham dự các diễn dàn khu vực và quốc tế. Trong khi thành viên của hội bị cấm xuất cảnh, những thành viên đại diện tại hải ngoại đã tham dự vào các diễn đàn này để lên tiếng trình chịy về những vi phạm nhân quyền, đăc biệt là những vi phạm đối với chị em phụ nữ tại Việt Nam tại tại hội nghị được tổ chức tại Đông Timor, Thái Lan, Sri Lanka, Phi Luật Tân trong năm 2016.

Một trường hợp đặc biệt của một thành viên của hội đó là chị Trần Thị Hồng, vợ của Mục Sư Nguyễn Công Chính. Mục Sư Nguyễn Công Chính, thuộc Hội Thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam, đã bị cầm tù kể từ năm 2012. Mục Sư Chính đã nhiều lần bị đánh đập và ngược đãi trong trại giam và bị hạn chế trong việc được thăm nuôi. Nhưng tệ hại hơn nữa là vợ và con của Mục Sư Chính luôn thường xuyên bị hành hung và đe dọa. Điển hình là sau khi gặp gỡ ông David Saperstein, Đại Sứ lưu động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế vào tháng 3 năm 2016, chị Hồng, vợ Mục Sư Chính đã bị câu lưu và đánh đập bởi công an địa phương. Một ngày vào tháng 5 năm 2016, tôi gửi tin nhắn qua Facebook cho chị Hồng để hỏi thăm – “Chị khỏe không?”. Tôi thật bất ngờ nhận được tin nhắn trả lời từ con của chị Hồng: “Thưa cô, công an đã đến nhà và bắt mẹ con đi rồi.” Lúc đó, tôi thực sự cảm nghẹn ngào và bất lực. Tôi không thể làm gì bất cứ điều gì ngay thời điểm đó để giúp chị Hồng khi tôi biết chắc rằng lúc đó ấy chị đang phải chịu sự hành hạ và tra tấn từ công an. Cảm giác đó đau đớn đến nỗi tôi chỉ biết ngồi đó và khóc. Họ đã đánh đập và tra tấn chị Hồng rất tàn nhẫn và dã man. Sau đó họ chở chị ấy về và quẳng chị xuống lề đường trước của nhà của chị. Chị Hồng không còn sức để bước vào nhà. Các người hàng xóm đã đến giúp khiêng chị vào nhà.


Những ngày liên tiếp sau đó, chúng tôi đã làm việc ngay với nhau để viết bản báo cáo vi phạm đến các văn phòng Liên Hiệp Quốc (LHQ). Chúng tôi viết báo cáo bằng tiếng Việt và sau đó nhờ thiện nguyện viên dịch sang ngay tiếng Anh. Chúng tôi có rất nhiều việc cần làm để giúp người dân tại Việt Nam. Đặc biệt là các chị em phụ nữ. Chúng tôi không những giúp các thành viên của hội, mà chúng tôi muốn giúp tất cả mọi chị em phụ nữ tại Việt Nam.

Hội PNNQVN làm việc sát cánh với các tổ chức khác trong mạng lưới các tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam như Liên Minh Chống Tra Tấn - Việt Nam, Chiến Dịch Cứu Giáo Xứ Đông Yên để cùng nhau hoàn thiện những bản báo cáo vi phạm nhân quyền và gửi đến các văn phòng LHQ và bộ ngoại giao Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu.

Chúng tôi kêu gọi và mong đợi sự tiếp tay và yểm trợ về tài chánh cũng như nhân lực của đồng bào Việt Nam tại hải ngoại để giúp hội PNNQVN nói riêng và các tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam nói chung bằng cách tham gia vào các nhóm kết nghĩa tại hải ngoại.

Chúng tôi mời gọi sự hợp tác của các tổ chức XHDS độc lập tại Viêt Nam và các tổ chức nhân quyền quốc tế với hội PNNQVN, ngỏ hầu quyền Phụ Nữ và Nhân Quyền tại Việt Nam được tôn trọng và thực thi theo đúng như lời cam kết của nhà cầm quyền Việt Nam trước LHQ và quốc tế.

Xin trân trọng cảm tạ sự quan tâm của quý vi.

Đinh Thị Ngọc Tuyết

Thành viên và đại diện hội PNNQVN tại Hoa Kỳ


Xin xem video lời phát biểu tiếng Anh tại đây: