Tưởng niệm nạn nhân của hành vi bạo lực vì tôn giáo hay niềm tin: Phát biểu của cô Lầu Y Lỳ

Tháng 8 vừa qua, nhân Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân của Hành vi Bạo lực vì Tôn giáo hay Niềm tin (22/8 hàng năm), BPSOS đã tổ chức hai buổi hội luận trực tuyến ngày 20/8 và 23/8.

Theo bài viết đăng ngày 21/8/2023 trên RFA Tiếng Việt, TS. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc và Chủ tịch của BPSOS, cho biết:

“Ai nói gì, chúng ta cũng tạm tin, nhưng đồng thời phải phối kiểm, thì Liên Hiệp Quốc cũng như quốc tế nói chung cũng tuân thủ nguyên tắc đó, nhà nước Việt Nam báo cáo một đằng nhưng cần phải phối kiểm thực hư ra sao. […]

Phía chính quyền Việt Nam chỉ là một nguồn và họ đã bị đối chất bởi những nguồn thông tin khác đến từ chính nạn nhân. Và tôi tin rằng càng ngày càng khó để cho chính quyền Việt Nam có thể qua mắt được quốc tế… Thành ra, tháng 12/2022 vừa rồi, chính Bộ Ngoại giao, chính Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam vào danh sách phải theo dõi đặc biệt…”

Sau đây là bản tiếng Việt bài phát biểu của cô Lầu Y Lỳ, một trong những nhân chứng phát biểu tại hội luận ngày 20/8, với sự có mặt của Giáo sư Nazila Ghanea, Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ về Tự do Tôn giáo hay Niềm tin.

Lau Y Ly 1

Tôi tên là Lầu Y Lỳ, quốc tịch Việt Nam, sắc tộc H'mông và hiện tại đang tìm kiếm tị nạn tại Thái Lan.Tôi và hai chị em gái theo đạo Tin lành nhưng chỉ thờ phượng Chúa trong lòng vì sợ bị đàn áp. Tháng 5, 2022 chị lớn tôi là Lầu Y Tòng bị phát hiện theo Chúa nên bị chính quyền cùng gia đình nội ngoại hai bên ép bỏ đạo, dọa giết và đuổi chị Tòng ra khỏi làng khiến chị Tòng phải chạy sang Thái lan xin lánh nạn

Khi phát hiện tôi và em Hua cũng tin Chúa. Chính quyền luôn sách nhiễu chúng tôi. Ngày 5/7/2023 chính quyền đã đến đe dọa bỏ tù và ép hai chị em tôi phải từ bỏ đạo Tin lành và quay lại phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên.

Tôi không đồng ý bỏ đạo nên công an đến đuổi tôi ra khỏi làng và áp lực bắt chồng tôi phải ly hôn với tôi. Bố mẹ tôi sợ hãi, không muốn chứa chấp tôi và công an tiếp tục đuổi tôi đi. Tôi và đứa con 1 tuổi phải ra đi. Em Hua của tôi cũng chung cảnh ngộ khi bị nhà chồng ép bỏ đạo và công an tiếp tục tìm kiếm bắt bỏ tù hai chị em tôi. Vì lo sợ nguy đến tính mạng nên chúng tôi phải chạy trốn sang Thái Lan lánh nạn ngày 2 tháng 8, 2023. 

Tôi bây giờ chỉ có một thỉnh nguyện là xin hãy lên tiếng trường hợp của ba chị em chúng tôi với Cao ủy Tị nạn LHQ và Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ để họ giúp đỡ tôi có quy chế tị nạn và sớm được tái định cư.

Tôi xin cảm ơn.