Tưởng niệm nạn nhân của hành vi bạo lực vì tôn giáo hay niềm tin: Phát biểu của Đại đức Thích Nhật Phước

Trong buổi hội luận ngày 20/8 do BPSOS tổ chức, với sự tham dự của Giáo sư Nazila Ghanea, Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ về Tự do Tôn giáo hay Niềm tin, có lời phát biểu từ nạn nhân đàn áp tôn giáo từ nhiều cộng đồng tôn giáo khác nhau, như Công giáo, Tin lành, Phật giáo, đạo Cao Đài, v.v…

Sau đây là toàn văn bài phát biểu của một đại diện Phật giáo, Đại đức Thích Nhật Phước, trụ trì chùa Sơn Linh, tỉnh Kon Tum. Đại đức Thích Nhật Phước xuất gia từ năm 2007, là đệ tử của Thượng tọa Thích Thiên Thuận, trụ trì chùa Thiên Quang ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

thich nhat phuoc 20.8

Kính thưa Bà Ghanea.

Tôi là Đại đức Thích Nhật Phước, trụ trì chùa Sơn Linh, tỉnh Kon Tum, được xây dựng năm 2018 bởi vị sư trụ trì trước đây, nhưng bị chính quyền địa phương phá hủy đầu năm 2019. Chỉ còn lại duy nhất một căn nhà kho để ở.

Vào tháng 7 năm 2021, Tôi gửi đơn xin phép để sửa lại căn nhà kho nhỏ không an toàn này để cư ngụ và phục vụ Phật tử trong vùng, nhưng không được chấp thuận.

Vào tháng 12 năm 2021, không còn cách nào khác, tôi quyết định sửa lại căn nhà kho không an toàn đó. Ngày 13/12/2022, khi tôi đi vắng thì chính quyền cho người xuống đập phá cưỡng chế căn nhà kho bằng tôn. Tôi nay phải ở trong cái chòi tạm kế bên nhà xí cón sót lại.

Chính quyền còn ngăn cản không cho Phật tử tại địa phương đến chùa Sơn Linh vì chúng tôi thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Gần đây nhất là ngày 1/8/2023, khi tôi đang làm lễ cùng hai phật tử thì có 8 cán bộ xuống ngăn cản buổi lễ cúng. Họ nói lý do vì tôi không phải là tu sĩ được chính quyền Kon Tum công nhận. Họ không hề để lại biên bản làm việc và trước khi ra về còn tiếp tục đe dọa là họ sẽ ngăn cản các buổi cúng lễ trong tương lai.

Tôi mong rằng quý vị tiếp nhận được tình trạng bách hại tự do tôn giáo tại Việt Nam hiện nay và sẽ yêu cầu chính quyền Việt Nam thực thi các Công ước Quốc tế mà họ đã ký kết, giúp cho người dân được tự do trong việc thực hành niềm tin tôn giáo của chính mình.

Trân trọng cảm tạ và kính chào Bà.

 

Bài liên quan:

Báo cáo viên Đặc biệt LHQ về Tự do Tôn giáo hay Niềm tin: Cần một báo cáo tổng hợp về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam:

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1993-bao-cao-vien-dac-biet-lhq-ve-tu-do-ton-giao-hay-niem-tin-can-mot-bao-cao-tong-hop-ve-tinh-trang-dan-ap-ton-giao-o-viet-nam.html

USCIRF: Điều trần trực tuyến về tự do tôn giáo Việt Nam (ngày 7/9/2023):

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/2001-uscirf-dieu-tran-truc-tuyen-ve-tu-do-ton-giao-viet-nam.html