Tưởng niệm nạn nhân của hành vi bạo lực vì tôn giáo hay niềm tin: Phát biểu của Thượng tọa Thích Vĩnh Phước

Cho Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân của Hành vi Bạo lực vì Tôn giáo hay Niềm tin, BPSOS đã tổ chức hai buổi hội luận trực tuyến ngày 20 và 23/8/2023 với sự tham gia của giới chức Hoa Kỳ và LHQ chuyên về tự do tôn giáo quốc tế.

Hôm qua chúng tôi đã chia sẻ bài phát biểu của Đại đức Thích Nhật Phước, trụ trì chùa Sơn Linh, tỉnh Kon Tum.

Sau đây là nguyên văn bài phát biểu của Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, về cố Hòa thượng Thích Thanh Tịnh.

Thich Vinh Phuoc o 2019 MARF

Thượng tọa Thích Vĩnh Phước tại Hội nghị Bộ trưởng về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo (Ministerial to Advance Religious Freedom) năm 2019. 

Thich Thanh Tinh

Cố Hòa thượng Thích Thanh Tịnh. 

Kính thưa quý vị,

Tôi là Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tôi hiện nay đang sinh hoạt trong Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Năm 1981 nhà nước Việt Nam thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam dưới sự kiểm soát của họ để che mắt quốc tế, và để triệt tiêu Phật Giáo Thống nhất một cách khốc liệt và tinh vi. 

Tôi xin chia sẻ một vụ điển hình cho sự bách hại Phật giáo tại Việt Nam:

Cố Hòa thượng Thích Thanh Tịnh vốn là thành viên Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Năm 1993, Hòa thượng bị bắt giam với cáo buộc mơ hồ “lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngài đã bị tra tấn trong tù. Cụ thể là bị đặt bóng đèn cao áp trên đầu trong thời gian dài nên Hòa thượng đã bị mù đôi mắt.

Tôi gặp Hòa thượng năm 2001, sau khi Hòa thượng được thả ra, trên người không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào, Tôi đã cung thỉnh Ngài về Chùa. Tôi và tăng chúng tại chùa đã phụng dưỡng Ngài đến cuối đời, tính ra khoảng 20 năm.

Hòa thượng Thanh Tịnh đã thị tịch ngày 30/1/2020. Một điều đau lòng hơn nữa là chính quyền từ chối cấp giấy khai tử với lý do là Hòa thượng không có giấy tờ tùy thân. Không có giấy khai tử thì không được hỏa thiêu. Chưa hết, sau một năm, trong lễ tiểu tường của Hòa thượng thì băng rôn tôn vinh Ngài cũng đã bị xóa đi bằng sơn đen. Cám ơn quý vị đã lắng nghe.

banner Thich Thanh Tinh