Tổ chức luật gia quốc tế: Việt Nam hãy trả tự do cho 21 tín đồ Ân Đàn Đại Đạo

  • Kế hoạch vận động tự do cho các tù nhân lương tâm Việt Nam

Mạch Sống, ngày 8 tháng 4, 2020

http://machsongmedia.com

Ngày 6 tháng 4, tổ chức International Commission of Jurists (ICJ) gửi văn thư đến Thủ Tướng và một số giới chức chính phủ hữu trách của Việt Nam để yêu cầu trả tự do cho 21 tù nhân tôn giáo thuộc giáo phái Phật Giáo Ân Đàn Đại Đạo.

“Chúng tôi kêu gọi quý văn phòng khám nghiệm và thẩm định nguy cơ cho tất cả các người bị giam và trả tự do cho những ai đặc biệt dễ bị tổn thương bởi virút, bao gồm các người tù cao tuổi và những ai đang ốm bệnh hoặc đang có vấn đề y tế, bao gồm 21 người [thuộc Ân Đàn Đại Đạo]”, Ông Frederik Rawski, Giám Đốc Khu Vực Á Châu và Thái Bình Dương của ICJ, phát biểu.

ICJ nhấn mạnh là bảo vệ sức khoẻ cho tù nhân là trách nhiệm của nhà nước chiếu theo Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị và Công Ước Quốc Tế về Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hoá mà Việt Nam đều đã ký kết với LHQ.

Văn thư của ICJ nêu trường hợp Ông Đoàn Đình Nam, tu sĩ Ân Đàn Đại Đạo đã qua đời tháng 10 năm 2019 vì bệnh suy thận nhưng không được lọc máu hàng ngày theo khuyến cáo của bác sĩ.

 

 

“Đây là một cái chết hoàn toàn có thể tránh được,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định. “Gia đình đã làm đơn để xin tạm trả tự do cho Ông Nam ra ngoài điều trị nhưng không được.”

Tháng 6 năm 1975, chế độ mới đã bắt hết các tu sĩ của Ân Đàn Đại Đạo và tịch thu 14 ngôi chùa của giáo phái Phật Giáo này, cáo buộc họ làm việc cho CIA. Thực ra các tu sĩ và tín đồ Ân Đàn Đại Đạo bị trả thù vì đã tản thương và chăm sóc các người dân và binh sĩ VNCH bị thương trong những ngày cuối của cuộc chiến.  Ông Phan Văn Thu, người sáng lập đạo, bị xử tù 5.5 năm. Nhiều trăm tu sĩ bị bắt, bị tra tấn và bị giam 2 năm tại trại A30 ở Phú Yên. Nhiều người đã chết do bị tra tấn.

Năm 2003, một số tu sĩ và tín đồ Ân Đàn Đại Đạo thành lập công ty và được cấp phép sử dụng 50 mẫu đất rừng ở khu Bia Sơn để xây dựng khu du lịch sinh tâm linh. Năm 2012, khi công trình sắp hoàn tất thì bị chính quyền Tỉnh Phú Yên cưỡng chiếm; Ông Thu và các tín đồ Ân Đàn Đại Đạo bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền. Tổng cộng 25 người bị xử án tù. Ông Thu bị án chung thân.

Theo Ts. Thắng, BPSOS nộp hồ sơ Ân Đàn Đại Đạo cho LHQ năm 2015.  Năm 2019, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đưa hồ sơ này vào bản phúc trình cho năm 2018. Xem hồ sơ cập nhật: http://dvov.org/wp-content/uploads/2020/03/An-Dan-Dai-Dao-Case-Summary-Updated-24-Feb-2020.pdf

Để chuẩn bị cho chiến dịch vận động trả tự do cho tù nhân lương tâm Việt Nam, đầu năm nay BPSOS đã hội ý với một tổ chức quốc tế để lên kế hoạch hành động đồng bộ. Ts. Thắng cho biết kế hoạch này gồm 2 nỗ lực tiến hành song song: vận động sự lên tiếng mạnh mẽ của quốc tế để tạo không gian an toàn cho chính người dân trong nước lên tiếng.

“Vì con số tù nhân lương tâm khá cao ở Việt Nam, chúng tôi vận động theo từng đợt,” Ts. Thắng giải thích. “Thứ nhất, hàng năm chúng tôi vận động các giới chức dân cử Hoa Kỳ ‘bảo trợ’ một số nhỏ các trường hợp TNLT tiêu biểu.”

Mỗi năm, BPSOS đưa ra một danh sách ngắn không quá 10 người để vận động bảo trợ. Mỗi khi có người được trả tự do thì lại đôn thêm người vào từ danh sách dài, hiện có khoảng 250 tù nhân lương tâm. Xem danh sách ngắn cho năm 2020: http://dvov.org/wp-content/uploads/2020/03/Vietnamese-PoCs-02-13-2020-1.pdf

Các đợt kế đến là vận động cho từng nhóm tù nhân lương tâm, như nhóm 21 người thuộc Ân Đàn Đại Đạo, rồi nhóm các người Tây Nguyên theo Đại Tin Lành, nhóm các tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo, nhóm các người Công giáo lên tiếng về Formosa...

Theo Ts. Thắng, trong thời gian tới đây, chính phủ Việt Nam sẽ nhận được thông điệp từ LHQ, Bộ Ngoại Giao, các dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, các toà đại sứ Phương Tây, nhiều nghị sĩ thuộc Nghị Viện Âu Châu và hàng loạt các tổ chức nhân quyền quốc tế yêu cầu trả tự do cho tù nhân lương tâm.

“Sự lên tiếng gần đây của Đại Sứ Lưu Động Sam Brownback, của Uỷ Viên Anurima Bhargava của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và của tổ chức ICJ là bước khởi đầu,” Ts. Thắng nói.

Riêng đối với các tù nhân lương tâm thuộc Ân Đàn Đại Đạo, BPSOS còn khai thác khía cạnh đòi tài sản bằng cách hỗ trợ các tín đồ thuộc giáo phái này là công dân Hoa Kỳ nhưng đã bị cướp đoạt tài sản khi chính quyền tỉnh Phú Yên cưỡng chiếm công trình du lịch tâm linh ở Bia Sơn và giao cho công ty Vinaconex. Xem: http://dvov.org/wp-content/uploads/2020/03/ADDD-Confiscation-of-Buddhist-Sect-Eco-resort-02-28-2020.pdf

“Vinaconex có chi nhánh hoạt động ở Hoa Kỳ và do đó có thể bị kiện ra toà án Hoa Kỳ,” Ts. Thắng nói. “Chưa kể là chúng tôi đang lập hồ sơ đề nghị chế tài theo luật Hoa Kỳ các quan chức liên can đến vụ đàn áp tôn giáo và chiếm đoạt tài sản này.”

Bài liên quan:

Thông cáo báo chí của ICJ
https://www.icj.org/vietnam-icj-urges-authorities-to-provide-access-to-medical-treatment-in-prison-and-protect-the-rights-of-detainees-during-covid-pandemic/

Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế: Tình trạng xấu đi ở Việt Nam năm 2018 http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1452-2019-04-29-22-51-52.html

Bản lên tiếng của USCIRF kêu gọi trả tự do cho Ông Nguyễn Bắc Truyển: https://www.uscirf.gov/news-room/press-releases-statements/uscirf-calls-the-release-vietnamese-prisoner-conscience-nguyen

Hồ sơ Ông Nguyễn Bắc Truyển do DB Rouda và DB Lofgren bảo trợ
https://humanrightscommission.house.gov/defending-freedom-project/prisoners-by-country/VIETNAM/NGUYEN-BAC-TRUYEN